6 Mẹo Thực Hiện SEO tại Việt Nam
Bạn vẫn còn đứng sau đối thủ cạnh tranh của bạn, bị họ bỏ xa? Đưa trang web của bạn vào hoạt động chỉ là bước đầu tiên của một hành trình dài, trừ khi bạn không quan tâm đến việc nhận lại tiền đầu tư trước đó của mình. Để tiếp cận khách hàng tiềm năng trực tuyến, bạn cần tối ưu hóa trang web của mình đối với các công cụ tìm kiếm. Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm của những chuyên gia với việc tối ưu hóa, thực hiện SEO cho thị trường Việt Nam.
Ở Việt Nam, có một câu nói yêu thích “Trông giống nhưng mà khác”, mọi thứ ở Việt Nam tưởng chừng như vừa giống nhưng lại vừa khác với thế giới. Câu nói đó cũng áp dụng cho việc thực hiện Digital Marketing nói chung và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) nói riêng tại Việt Nam. Bài viết này sẽ đề cập đến một số điểm quan trọng cần lưu ý khi làm SEO tại Việt Nam, đặc biệt nếu bạn nhắm mục tiêu là người dùng Việt Nam.
Tương đồng
Công cụ tìm kiếm chính tại Việt Nam là Google. Công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ 2 là CocCoc do Nga hậu thuẫn, tuyên bố sẽ được tối ưu hóa cho ngôn ngữ tiếng Việt. Theo SimilarWeb thì trong danh sách các trang web hàng đầu tại Việt Nam cho thấy Google chiếm cả vị trí thứ 2 và thứ 3 (google.com.vn và google.com) và coccoc chiếm vị trí thứ 16. Bing và các dịch vụ khác không được tìm thấy trong danh sách 50 hàng đầu. Do Google được sử dụng nhiều ở Việt Nam, dữ liệu từ Google Xu hướng (Google Trends) cũng là một chỉ số đáng tin cậy cho việc tìm kiếm xu hướng tại Việt Nam (Search Trends).
Điều quan trọng cần lưu ý là Facebook đang chiếm vị trí số 1 và với ngày càng nhiều người tìm kiếm mọi thứ trên Facebook, bạn có thể muốn xem xét một công cụ tìm kiếm khác để tối ưu hóa hơn. Tuy nhiên, trong bài viết này sẽ chỉ tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các trang web, sẽ bỏ qua tìm kiếm Facebook.
Khi làm SEO tại Việt Nam, chỉ an toàn khi tối ưu hóa cho Google vì các công cụ tìm kiếm khác không có thị phần đáng kể. Rõ ràng, các nhiệm vụ thông thường của SEO bao gồm xây dựng backlink, viết nội dung, tối ưu hóa cấu trúc nội bộ trang web, v.v … vẫn thường xuyên áp dụng cho doanh nghiệp SEO tại Việt Nam.
Điểm khác biệt
Làm SEO ở Việt Nam có thể là một thách thức vì một số điều bạn đã quen trước đây có thể không hoạt động ở Việt Nam.
Backlink có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của bạn
Ở Việt Nam, việc thực hiện backlink đúng cách khó hơn bình thường, ít nhất không phải là cách bạn đã quen khi làm backlink ở các quốc gia khác. Hầu hết chủ sở hữu trang web tại Việt Nam không muốn backlink đến các trang web khác ngoài trang web của họ (trừ khi được trả tiền để làm như vậy). Do sự kiểm soát của chính phủ rất nghiêm ngặt đối với nội dung đa phương tiện, không có trang web nào giống với medium.com hoặc tương tự.
Các phương pháp truyền thống như bình luận bài đăng trên blog, đặt huy hiệu hoặc dịch vụ miễn phí (như biểu tượng, v.v.) có thể không hiệu quả. Hầu hết các backlink ở Việt Nam được thực hiện bằng cách spam ở các diễn đàn có liên kết trong các bình luận hoặc văn bản. Điều này thường dẫn đến các backlink có chất lượng thấp, và được Google không khuyến khích, thực sự có thể gây hại cho xếp hạng trang web của bạn trong dài hạn. Bạn có thể trả tiền để nhận các biểu ngữ và liên kết quảng cáo lại cho trang web của mình, nhưng điều này có thể khá tốn kém trong thời gian dài, đặc biệt là nếu bạn cần thanh toán hàng tháng (đồng thời, điều này trái với chính sách của Google và do đó bạn có thể bị phạt).
Một mẹo khác thường được sử dụng trước đây là xây dựng microsites sau đó liên kết lại với trang web của bạn, nhưng bạn sẽ phải tạo backlink cho microsites của mình cũng dẫn đến một vòng luẩn quẩn.
Nhiều nhà cung cấp dịch vụ SEO tại Việt Nam thường sử dụng các thủ thuật như mua các tên miền sắp hết hạn hoặc mua các trang web cũ để thiết lập nội dung “mồi” cho các backlink đến các trang web đã được nhắm là mục tiêu. Mặc dù các phương pháp này đã được chứng minh thành công trong một số trường hợp, xin lưu ý rằng các thủ thuật này vi phạm chính sách của Google và bạn có thể bị xóa khỏi chỉ mục tìm kiếm của Goole vì vi phạm các điều khoản.
Nếu bạn đủ may mắn để làm SEO cho các trang web tiếng Anh tại Việt Nam thì bạn thật may mắn, bạn vẫn có thể có quyền truy cập vào tất cả các tài nguyên backlink. Tuy nhiên, do hầu hết các backlink này sẽ không đến từ trang web có trụ sở tại Việt Nam, nên yếu tố khu vực / địa phương có thể bị ảnh hưởng.
Nội dung vẫn là số một
Vì lý do trên, Content là Vua – là ưu tiên số một khi làm SEO tại Việt Nam. Nội dung được viết cẩn thận tập trung vào người dùng sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách truy cập vào trang web của bạn (và mọi người có thói quen chia sẻ các liên kết thú vị qua Facebook tại Việt Nam). Thay vì tập trung vào các từ khóa ngắn, chung chung, bạn cũng nên chú ý đến các từ khóa dài, cụ thể thường ít cạnh tranh hơn và có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Nếu nội dung trang web của bạn bằng tiếng Việt, bạn nên lưu ý rằng tiếng Việt có chín dấu trọng âm (dấu phụ). Mặc dù tất cả nội dung trang web của bạn nên được viết bằng các dấu phụ này, nhưng người dùng thường sẽ tìm kiếm mà không có các dấu phụ này, người Việt Nam đa phần lười viết dấu, nhưng không phải tất cả. Google sẽ trả về các kết quả khác nhau cho các từ khóa không có và có dấu phụ, vì vậy bạn nên đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa cho cả hai phiên bản (ưu tiên phiên bản không có dấu phụ). Để đảm bảo trang web của bạn có thể vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.
Nếu trang web của bạn có công cụ tìm kiếm tích hợp, bạn cũng nên xem xét hành vi người dùng này. Mặc dù nội dung trang web của bạn (bằng tiếng Việt) phải luôn có dấu phụ, nhưng người dùng thường có xu hướng tìm kiếm mà không có dấu phụ. Đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm tích hợp của bạn vẫn có thể trả về kết quả tìm kiếm có liên quan cho cả hai trường hợp. Đọc thêm về tạo lập trang web.
Cố gắng bắt trend
Người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu là giới trẻ và thích theo dõi các xu hướng và tin tức mới nhất. Bằng cách giữ cho nội dung của bạn luôn mới mẻ và cập nhật các xu hướng mới nhất, bạn có thể thu hút được một lượng lớn khách truy cập.
Chẳng hạn, trong những tháng đầu năm 2017, có một vụ án giết một cô gái trẻ người Việt tên là “Nhật Linh” ở Nhật Bản đã tạo nên một tin tức lớn, làn sóng cực mạnh mé. Đã có nhiều trang web có thể nắm bắt xu hướng này bằng cách cung cấp các nội dung liên quan như:
- Cách phòng chống lạm dụng tình dục trẻ em
- Nhật Bản có phải là một quốc gia an toàn để đi du học không?
Đấy, chỉ cần biết lái đi về nội dung của bạn, thế là bạn nhận được một ưu thế cực lớn cho lượng traffic trang.
Social Media? Thực ra chỉ có Facebook thôi
Facebook có lẽ là mạng truyền thông xã hội quan trọng duy nhất tại Việt Nam. Twitter và Linkedin gần như không bao giờ được sử dụng. Instagram được sử dụng bởi một số lượng giới hạn người Việt. Nếu bạn muốn biết xu hướng mới nhất trong lĩnh vực internet của Việt Nam, bạn có thể tin tưởng vào Facebook. Năm 2018, số lượng người dùng Facebook của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 40 triệu, tức là gần 50% dân số. Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ tại Việt Nam chỉ dựa vào Facebook là kênh bán hàng chính.
Ngoài ra còn có các mạng xã hội địa phương nhỏ hơn khác nhưng hầu hết không thể so sánh với Facebook. Một mạng “xã hội” đáng chú ý là Zalo, thực sự có thể so sánh với Viber và Snapchat, sau đó nó nhanh chóng nổi tiếng và người dùng và đang trở thành ứng dụng tin nhắn tức thời được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.
Điện thoại trước, máy tính để sau
Việt Nam có dân số khoảng 90 triệu người. Khoảng 40% dân số này sở hữu ít nhất một điện thoại thông minh. Như bạn có thể đoán, hầu hết những người dùng này sẽ truy cập nội dung trực tuyến qua điện thoại thông minh của họ và xu hướng này sẽ tiếp tục khi điện thoại thông minh ngày càng rẻ hơn và kết nối 3G / 4G trở nên nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn. Vì Google trả về kết quả tìm kiếm khác nhau trên thiết bị di động (thường là kết quả được bản địa hóa hơn, ưu tiên các doanh nghiệp gần với vị trí của người dùng hơn), nên việc xem xét tối ưu hóa công cụ tìm kiếm di động là vô cùng quan trọng.
Bản địa hóa là siêu quan trọng (địa phương hóa)
Trong khi Thương mại điện tử đang phát triển theo cấp số nhân tại Việt Nam, thì ví dụ có một vài ông đang muốn xây nhà, họ vẫn thích mua tại các cửa hàng gạch gần đó hơn vì được chạm vào, được nhìn tận mắt. Nếu doanh nghiệp của bạn bán hàng tại địa phương, hãy đảm bảo bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho các từ khóa địa phương (nghĩa là, món phở ngon nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh, hay nhà hàng đẹp nhất Hà Nội…). Ngoài ra, hãy lưu ý rằng các ngôn ngữ tiếng Việt có các từ trong khu vực cho cùng một mặt hàng, đảm bảo bạn tối ưu hóa nội dung của mình cho đối tượng được nhắm mục tiêu, ví dụ, ở ngoài bắc thì gọi là Dứa, ở nam thì gọi là Thơm, dù nó là một. Với sự tăng trưởng của người dùng điện thoại thông minh, thì những nội dung bài viết này đề cập càng có ý nghĩa hơn cho các bạn về sau.